BẢN TIN CHUYÊN NGÀNH
TÌNH HÌNH NGẬP NƯỚC KHU VỰC CẢNG HÀNG KHÔNG TÂN SƠN NHẤT VÀ GIẢI PHÁP TRIỂN KHAI THỰC HIỆN (16/9/2016)

I. Hiện trạng thoát nước khu vực:

Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất hiện nay có 3 hướng thoát nước chính:

(1) Hệ thống thoát nước về hướng Bắc: Thu nước khu vực sân bay vào kênh Hy Vọng hiện nay thông thoáng, đảm bảo thoát nước ra kênh Tham Lương.

(2) Hệ thống thoát nước về hướng Đông Nam: Thu nước từ khu vực trước nhà ga sân bay và xưởng máy bay A75 chảy ra mương Nhật Bản dẫn về cống thoát nước trên đường Nguyễn Kiệm -> tuyến cống đường Phan Đình Phùng thoát ra kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè. Tuyến mương Nhật Bản đang được đầu tư thay thế bằng hệ thống cống hộp do Trung tâm Chống ngập làm chủ đầu tư.

(3) Hệ thống thoát nước về hướng Nam: Thu nước từ sân đậu máy bay chảy qua Mương A41 (02 nhánh) dẫn về cống thoát nước đường Cộng Hòa -> tuyến cống đường Út Tịch thoát ra kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè. Tuyến Mương A41 hiện nay bị nhà dân xây dựng lấn chiếm thu hẹp dòng chảy, không đảm bảo thoát nước. Ủy ban nhân dân Thành phố đã giao Ủy ban nhân dân quận Tân Bình làm chủ đầu tư dự án Cải tạo Mương A41.

II. Tình hình ngập nước: 

Khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất do Thành phố quản lý từ đầu năm đến nay có 02 tuyến đường bị ngập nước. Cụ thể:

1. Đường Trường Sơn (ngập 01 lần):

Vào ngày 26 tháng 8 năm 2016, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất mưa với vũ lượng 149mm trong vòng khoảng 02 giờ, vượt gần gấp đôi tần suất thiết kế hệ thống thoát nước hiện nay (tần suất thiết kế hệ thống thoát nước hiện nay là 86mm mưa trong 3 giờ), gây ngập đường Trường Sơn với chiều dài 500m (từ đường Cửu Long đến đường Phan Đình Giót), chiều sâu ngập trung bình 0,20m, thời gian nước rút 30 phút sau mưa.

  2. Đường Bạch Đằng (ngập 02 lần): 

- Vào ngày 26 tháng 8 năm 2016, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất mưa với vũ lượng 149mm trong vòng khoảng 02 giờ, gây ngập đường Bạch Đằng với chiều dài 200m (từ số nhà B12 đến số nhà B84), chiều sâu ngập trung bình 0,20m, thời gian nước rút 90 phút sau mưa.

- Vào ngày 11 tháng 9 năm 2016, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất mưa với vũ lượng 75mm trong vòng khoảng 01 giờ, gây ngập đường Bạch Đằng với chiều dài 180m (từ số nhà B20 đến số nhà B84), chiều sâu ngập trung bình 0,20m, thời gian nước rút 20 phút sau mưa. 

III. Giải pháp thực hiện:  

1. Giải pháp cấp bách đã thực hiện: 

- Trung tâm Chống ngập đã phối hợp với Cảng vụ hàng không Miền Nam thường xuyên kiểm tra, yêu cầu đơn vị thuê bao duy tu, nạo vét theo hiện trạng để phát huy hiệu quả thoát nước của hệ thống.

- Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố tại Văn bản số 2829/UBND-ĐTMT ngày 07 tháng 6 năm 2016 về giải quyết thoát nước chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất. Trung tâm Chống ngập đã triển khai cải tạo thay thế 07 đoạn cống băng đường trên Mương A41 (đã hoàn thành vào ngày 12 tháng 8 năm 2016) và đang tiếp tục thực hiện nạo vét tuyến mương để đồng bộ với 07 đoạn cống băng đường nhằm tăng khả năng thoát nước cho khu vực.

2. Giải pháp lâu dài: Hiện nay, Ủy ban nhân dân Thành phố đang triển khai nâng cấp, cải tạo 03 tuyến kênh, mương thoát nước cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Cụ thể như sau:

2.1. Tuyến mương Nhật Bản: Hiện nay Trung tâm Chống ngập đang triển khai thi công dự án Cải tạo tuyến mương Nhật Bản (xây dựng tuyến cống hộp 2x(2,0mx2,5m) từ tường rào sân bay đến đường Nguyễn Kiệm với chiều dài 1.206m. Dự kiến hoàn thành hạng mục lắp đặt cống thoát nước trong tháng 9 năm 2016 (khối lượng còn lại khoảng 20m).

2.2. Tuyến kênh Hy Vọng: Trung tâm Chống ngập đang triển khai dự án Cải tạo kênh Hy Vọng thuộc dự án thành phần của dự án Quản lý rủi ro ngập nước khu vực thành phố Hồ Chí Minh (nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới). Dự kiến khởi công 2017, hoàn thành 2019. Quy mô dự án: Xây dựng tuyến kênh hở từ đường Tân Sơn đến kênh Tham Lương với tổng chiều dài 1.821m, chiều rộng đáy kênh từ 6,0m đến 10,0m, gia cố bờ kênh bằng tường kè đứng. Riêng đoạn bên trong tường rào sân bay dài khoảng 600m được gia cố theo hiện trạng.

2.3. Tuyến Mương A41: Ủy ban nhân dân quận Tân Bình đang triển khai dự án Cải tạo Mương A41 (đoạn từ tường rào sân bay đến đường Cộng Hòa). Dự án đã được Hội đồng nhân dân Thành phố thông qua tại Nghị quyết số 07/NQ-HĐND ngày 27 tháng 4 năm 2016. Hiện tại, dự án đang thực hiện bước chuẩn bị đầu tư. Dự kiến hoàn thành năm 2019.

(Đính kèm bản đồhình ảnh lấn chiếm kênh A41)

 


CÁC THỦ TỤC CÙNG LĨNH VỰC:
Các trang: 1  2  3  4  5  
Tin nổi bật
  
TÌNH HÌNH LẤN CHIẾM KÊNH RẠCH TRÁI PHÉP VÀ GÂY HƯ HẠI CỐNG THOÁT NƯỚC (5/4/2017)
  
“Hội thi nấu ăn” nhân kỷ niệm 107 năm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910 – 8/3/2017) (8/3/2017)
  
TIN BÃO GẦN BỜ (CƠN BÃO SỐ 7, HỒI 13 GIỜ NGÀY 17/10/2016)TIN BÃO GẦN BỜ (CƠN BÃO SỐ 7, HỒI 13 GIỜ NGÀY 17/10/2016) (17/10/2016)
  
TIN BÃO TRÊN BIỂN ĐÔNG- CƠN BÃO LINFA (Hồi 04 giờ ngày 06/7/2015) (6/7/2015)
  
TIN BÃO TRÊN BIỂN ĐÔNG (CƠN BÃO SỐ 1) HỒI 04 GIỜ (22/6/2015)
Văn bản pháp luật
  
Quyết định về việc phê duyệt "Chương trình phát triển công nghệ thông tin - truyền thông giai đoạn 2011-2015 (20/7/2012)
  
Hướng dẫn nghiệp vụ rà soát thủ tục hành chánh (20/7/2012)
Thủ tục đấu nối thoát nước
  
Hướng dẫn Thủ tục thỏa thuận đấu nối thoát nước (19/7/2012)


 

Số lượt truy cập
02159416